HHHHHH

Giáo dục sớm - Tiến sĩ Robert Titzer

Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Robert Titzer là một nhà nghiên cứu trẻ sơ sinh và là người tạo hệ thống Your Baby Can Read (Bé yêu biết đọc) để dạy cho trẻ đọc. Bộ đĩa DVD và cuốn sách "Bé yêu biết đọc" được xuất bản lần đầu vào năm 1997.



Một loạt các phương pháp dựa trên nghiên cứu chính con mình của Titzer, bao gồm cả kinh nghiệm cá nhân giảng dạy các con gái của mình, Aleka (sinh năm 1991) và Keelin (sinh năm 1994).

Theo nghiên cứu trên con của ông, Titzer thấy rằng thời gian tối ưu cho việc học đọc cũng giống như thời gian tối ưu cho việc học ngôn ngữ nói và ngôn ngữ ký hiệu. Ông viết: "Các nghiên cứu từ tất cả các lĩnh vực của ngôn ngữ ... cho thấy rằng tìm hiểu các mô hình của ngôn ngữ ở thời kì đầu dễ dàng hơn so với ở thời kì muộn hơn ở trẻ em mầm non. Trong khi một số người có thể xem đọc là một nhiệm vụ quá phức tạp cho trẻ em, thì Titzer cho biết," Dường như bộ não sẽ phát triển hiệu quả hơn để đọc khi trẻ học đọc sớm trong giai đoạn đầu của lứa tuổi mầm non".

Titzer lưu ý rằng theo một nghiên cứu năm 2002 của Đại học Yale, "Kích hoạt mạch thần kinh của trẻ để học đọc sớm là chìa khóa." Sớm là thế nào? Theo Titzer, "Cửa sổ cho việc học ngôn ngữ bắt đầu gần bốn tuổi." Điều này có nghĩa rằng trẻ em học đọc sau tuổi lên bốn có thể không phát triển các mạch thần kinh lý tưởng cho việc đọc. Tuổi mà tại đó việc dạy đọc bắt đầu có thể chi phối không chỉ là khả năng đọc của đứa trẻ, mà cả thái độ của trẻ. Titzer, nói: "Trẻ em được dạy đọc sớm sẽ thích đọc hơn các trẻ em được dạy ở tuổi lên năm hoặc sau đó."
Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn